วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553

บางแสนย้อนยุค

งานบางแสนย้อนยุคปี 2 ที่จัดขึ้นที่หาดบางแสน ของตำบลแสนสุข ในปีนี้ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และคงไว้ซึ่งกลิ่นอายของช่วงปี 60-80'



ซึ่งก่อนหน้าของการจัดงานในครั้งนี้ ได้มีโอกาส สอบถาม พูดคุยถึงรายละเอียดเล็กน้อยกับทางเทศบาลแสนสุข ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ทางเทศบาลต้องการจำลองเหตุการณ์ บรรยากาศรวมทั้งการแต่งกายในรูปแบบของแฟนซีไนท์ ที่สื่อถึงวิถีชีวิตของผู้คนในยุคสมัยนั้นนิยมกัน เช่น เสื้อผ้า ฝ่ายชายก็จะนิยมเป็น เสื้อเชิ๊ตเข้ารูปกับสายรัดเหน็บกับกางเกงขาบาน ทรงผมก็ดูเรียบเข้ารูป ฝ่ายหญิงก็จะเป็นเสื้อผ้าลายดอกสีหวานๆ กับชุดกระโปรงบาน ที่สดใส ร่วมสนุกสนานประลองลีลา ลีลาศ ประกอบกับเสียงดนตรีจังหวะเร้าใจ ในค่ำคืนอันสุดแสนหวานของวันวานในอดีต ซึ่งจำลองโดยใช้พื้นที่ถนนสายชายหาดบางแสน ชลบุรี

ซึ่งจากบรรยากาศที่ได้สัมผัสโดยรวมของงาน บางแสนย้อนยุคปี 2 เมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา บริเวณซุ้มประตูทางเข้า กลุ่มผู้มาเที่ยวงานจำนวนมากยืนถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างสนุกสนาน อีกทั้งด้านหลังทางเข้าก็จัดทำเป็นฉากถ่ายรูปเก๋ ๆ จำลองไว้สองข้างทาง เป็นที่ถูกใจของผู้มาเที่ยวงานอย่างมาก เนื่องจากรูปแบบและสีสันที่ดูคลาสิค ได้อารมณ์ย้อนยุคอย่างเช่น ฉากร้านกาแฟ ร้านโชวห่วยโบราณ ในรูปแบบต่าง ๆ กัน อีกทั้งยังมี จักรยานโบราณ รถยนต์ และมอเตอร์ไซด์ที่เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ ช่วยให้ได้สัมผัสเพิ่มเติมถึงกลิ่นอาย และความเก่าแก่ในแบบย้อนยุคได้เป็นอย่างดี
 
ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกมีสินค้าโบราณชนิดต่าง ๆ ที่น่าสนใจให้เลือกมากมาย อาทิ ของเล่น ของสะสม โปสเตอร์ แผ่นเสียง เสื้อยืดเก๋ ๆ วางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก ร้านอาหารและเครื่องดื่มก็มีให้เลือกเยอะมาก แต่ละร้านก็มีสีสันและลีลาที่น่าประทับใจ บรรดาผู้มาเที่ยวงานบางส่วนก็ร่วมแต่งกายแบบย้อนยุคมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ทำให้บรรยากาศตลอดทั้งงานของค่ำคืนนี้ ดูคึกคัก มีสีสันมากยิ่งขึ้น เสียงดนตรีที่แว่วมาแต่ไกล จากกิจกรรมรำวงบนเวทีลีลาศ เรียกจำนวนผู้ชมได้เป็นอย่างดี ด้วยจังหวะดนตรีที่สนุกสนานเร้าใจ มีจอหนังกลางแปลงเล็ก ๆ ให้เราได้ชมความเคลื่อนไหวของการแสดงบนเวทีใหญ่ด้านใน ที่ฉากหลัง ออกแบบเป็นชิงช้าสวรรค์จำลอง ที่มีสีสันสวยงาม ตลอดทางที่เราเดิน จึงได้ยินแต่เสียงหัวเราะ พร้อมรอยยิ้มจากความสุข ของผู้มาเที่ยวงานในค่ำคืนนั้นได้ตลอดเวลา
 
งานบางแสนย้อนยุคปี 2 ในครั้งนี้ของเทศบาลแสนสุข นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เดินทางมาเที่ยวชมงานนี้ เพิ่มจำนวนมากขึ้นอีก ในปีหน้า 2554 แม้เราไม่ค่อยจะเห็น ผู้คนลงไปเดินเล่นด้านฝั่งทะเลชายหาด นั่นอาจเป็นเพราะการจัดงานในส่วนหลัก กำหนดไว้ที่ฝั่งถนนด้านบน ซึ่งให้ทำเลที่ตั้งของร้านค้า และร้านอาหาร สะดวกในการเข้าถึงจากผู้มาเที่ยวงานมากยิ่งขึ้น ส่วนการบริการห้องน้ำและพื้นที่สำหรับจอดรถที่เตรียมไว้ให้ จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ช่วยให้งานบางแสนย้อนยุคในปีนี้ ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้มาเที่ยวชมงาน รวมถึงจากผู้คนท้องถิ่นเทศบาลตำบลแสนสุขเอง หากเทียบกับงานเทศกาลท้องถิ่นใหญ่ ๆ อย่าง พัทยามิวสิค การจัดงานใช้พื้นที่บริเวณชายหาดเหมือนกัน แต่เวทีค่อนข้างบีบกับแนวถนนที่คับแคบ และด้วยจำนวนผู้มาร่วมงานที่มากขึ้นในแต่ละปี ทำให้จำนวนผู้ร่วมงานบางส่วนต้องถูกบีบลงไปที่ชายหาดและด้านถนนพัทยาสาย2 อีกทั้งการเข้าถึงที่ติดขัดในด้านการจราจรและปัญหาการจัดการอีกหลายอย่างที่น่าจะต้องเร่งปรับปรุงก่อนงานพัทยามิวสิค จะเริ่มต้นอีกครั้งในเดือนมีนาคมที่จะถึง เมืองพัทยาจะแสดงศักยภาพของตนในการจัดงานใหญ่ระดับสากลนี้ ได้ดีกว่า อย่างที่เทศบาลแสนสุขทำได้ดีในปีนี้หรือไม่ ต้องรอชมกันในเดือนมีนาคมนี้ อีกครั้ง